Chuyện lạ đó đây

Thám tử thú cưng: Ngành kinh doanh mới lạ, mỗi vụ kiếm hàng trăm USD

Khách hàng sẵn sàng trả số tiền hàng trăm USD cho các dịch vụ tìm kiếm vật nuôi. Nhiều người đã nắm bắt xu hướng này và trở thành những thám tử thú cưng.

Xu hướng thị trường - Thám tử thú cưng: Ngành kinh doanh mới lạ, mỗi vụ kiếm hàng trăm USD

Nhiều khách hàng trả hàng trăm USD để tìm thú nuôi mất tích.

Giống như bối cảnh trong tiểu thuyết trinh thám Sherlock Holmes; hai thám tử gan dạ đến một tòa nhà chung cư, một người cầm đèn pin, người kia cầm thiết bị dò. Họ bắt đầu lùng sục khắp nơi để tìm manh mối.

Chẳng bao lâu, họ đã bao quát toàn bộ tòa nhà, đánh dấu nơi tìm thấy lông tóc và dấu chân. Suy luận một cách tỉ mỉ, họ nắm được hành tung của kẻ chạy trốn suốt hai ngày qua.

Chỉ trong vòng hai giờ, vụ án kết thúc. Bám theo con đường mòn, họ phát hiện ra kẻ bỏ trốn – một con mèo mất tích. Con vật sau đó được trông giữ cẩn thận và trả lại cho người chủ đang lo lắng ngóng trông.

Một blogger công nghệ đã viết về sứ mệnh của những thám tử thú cưng – mô tả một ngành công nghiệp mới đang phát triển trên khắp Trung Quốc. Họ là những người sẽ không quản ngại khó khăn để tìm kiếm và trả lại những con vật đồng hành mất tích cho chủ nhân hợp pháp của chúng.

“Chúng tôi đã đánh giá thấp mức độ chuyên nghiệp của họ”, blogger này viết vào tháng 2 khi người bạn cùng phòng thuê đội thám tử thú cưng để tìm mèo.

Thám tử thú cưng

Một trong những người làm công việc như vậy là Wu Jiangang, một thám tử thú cưng tiên phong ở Thượng Hải, bắt đầu sự nghiệp kinh doanh vào năm 2013.

Vào thời điểm đó, lĩnh vực này hầu như không được công chúng Trung Quốc biết đến và Wu cũng không biết bắt đầu từ đâu. Trước đây, anh từng làm đầu bếp tại một nhà hàng Trung Quốc và điều hành một công ty chuyên về phong cảnh – những công việc không liên quan đến nghề nghiệp mới của anh.

Thời gian đầu, Wu cảm thấy khó khăn trong việc thu hút khách hàng. Anh thường đi bộ quanh thành phố, tìm kiếm những thông báo về con vật cưng bị thất lạc.

Nhưng vấn đề quan trọng hơn cả là Wu cũng ít kinh nghiệm trong việc theo dấu động vật. Trong những ngày đầu tiên, Wu và các đồng nghiệp chỉ đơn giản là đi lang thang quanh Thượng Hải mà không có chiến lược thực sự nào để tìm kiếm thú cưng mất tích.

Wu cho biết ban đầu anh có khoảng năm khách hàng mỗi tháng, hầu như không đủ để duy trì hoạt động kinh doanh. Ngay cả khi không thể tìm thấy con vật, anh vẫn sẽ tính phí khách hàng.

Dần dần, Wu rút kinh nghiệm. Ngày nay, anh và các nhân viên đã thiết lập một quy trình vận hành tiêu chuẩn. Khi một khách hàng gọi điện, Wu hoặc một nhân viên sẽ sắp xếp gặp họ ngay lập tức để thu thập càng nhiều thông tin từ người chủ càng tốt và xác định hướng đi của vật nuôi bị mất tích.

“Chúng tôi sẽ hỏi chủ sở hữu chính xác thời gian mà con vật cưng đi lạc và nó là loài cụ thể nào, bởi vì mỗi loại chó có thể chọn những con đường khác nhau”, Wu chia sẻ.

Đối với mèo, các thám tử sẽ đặt câu hỏi xem chúng có chạy qua hành lang hay nhảy ra khỏi cửa sổ hay không. Nếu con mèo nhảy ra khỏi cửa sổ, các thám tử cần phải tìm xem đó là từ tầng nào vì hành động như vậy sẽ để lại những dấu vết khác nhau trên mặt đất.

Tiếp theo, các thám tử cẩn thận rà soát các hướng đi khả thi nhất để tìm manh mối, chẳng hạn như dấu chân, lông thú, chất nôn và phân.

Wu có một loạt công cụ, bao gồm máy bay không người lái và máy ảnh nhiệt hồng ngoại, nhưng anh hiếm khi sử dụng chúng. Anh thường xuyên dùng đèn pin và gậy bắt tự tạo.

“Trong lĩnh vực kinh doanh này, bạn không nên dựa vào thiết bị để tìm động vật. Bạn nên tin tưởng vào kinh nghiệm”, anh nói.

Wu cho biết, mèo có đặc tính lãnh thổ nên khi đi lạc, chúng thường chỉ ở trong phạm vi 100 mét tính từ nhà và thường là trốn vào đâu đó. Khi chui vào lỗ, chúng thường để lại một chút lông trên tường, một bằng chứng quan trọng thường giúp Wu tìm thấy thú cưng.

Cho đến nay, Wu đã tìm thấy hàng trăm con mèo, và giờ anh có thể biết được dấu vết để lại là do mèo nhà hay mèo hoang chỉ bằng cách quan sát kỹ càng. Chất nôn và phân của chúng trông khác nhau vì mèo hoang và mèo nhà ăn thức ăn khác nhau.

Chó mất nhiều thời gian và công sức hơn để tìm kiếm vì chúng thường chạy xa hơn; cách tốt nhất là hỏi mọi người xem họ có nhìn thấy con vật cưng bị mất hay không.

“Chúng tôi thường chỉ định ba thành viên cho một vụ mất tích chó; một người xem băng giám sát và hai người theo dõi lộ trình của con vật và hỏi xung quanh”, Wu nói.

Họ cũng đăng thông tin về chú chó mất tích trên các nhóm mạng xã hội và kết bạn với các tài xế chuyển phát nhanh để tăng cường kết nối.

Thị trường tỷ đô

Xu hướng thị trường - Thám tử thú cưng: Ngành kinh doanh mới lạ, mỗi vụ kiếm hàng trăm USD (Hình 2).

Thị trường thú cưng Trung Quốc đã phát triển với quy mô lớn với nhiều tiềm năng kinh doanh.

Đôi khi công việc của Wu không chỉ liên quan đến động vật mà còn liên quan đến con người. Thỉnh thoảng, Wu tìm thấy một con vật cưng do một người hàng xóm bắt. Anh đã nghĩ ra một phương pháp để lấy lại.

“Bạn không thể hỏi họ, anh có nhìn thấy con mèo của tôi không? Bởi họ chắc chắn sẽ nói rằng họ không thấy”, Wu tiết lộ. “Bạn sẽ phải nói, tôi biết con mèo của tôi ở đây, anh có thể trả lại cho tôi được không?”.

Thông thường, người bắt mèo rất ngạc nhiên khi bị nắm thóp, nhưng họ cũng chỉ đơn giản là giao lại con vật cưng và chủ sở hữu hiếm khi trình báo với cảnh sát. Ở Trung Quốc không có luật đối xử nhẫn tâm với động vật và ăn cắp vật nuôi thường không phải là một hành vi phạm tội đáng bị trừng phạt.

Khách hàng của Wu rất gắn bó về mặt tình cảm với thú cưng và sẵn sàng trả số tiền tương đương hàng trăm USD cho các dịch vụ tìm kiếm.

Kịch bản quen thuộc là khách nước mắt ngắn dài khi họ thông báo thú cưng mất tích và cười rạng rỡ khi con vật được tìm thấy. Thế nhưng, một số cũng gây áp lực cho đội của Wu nếu cuộc tìm kiếm kết thúc không thành công.

Một lần, nhóm của Wu đến Tô Châu để giúp một khách hàng tìm mèo. Vị khách ở độ tuổi gần 40 và là một nhà kinh doanh bất động sản thành công với các dự án lớn ở nhiều thành phố. Nhóm của Wu không thể tìm thấy con mèo vào ngày đầu tiên và đã về nhà nghỉ ngơi. Sau đó, khách hàng đã ngay lập tức phàn nàn.

“Làm sao anh có thể về nhà khi chưa tìm thấy con mèo của tôi?” khách hàng nói. “Tôi coi con mèo như con trai của mình”.

Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp này đã phát triển theo cấp số nhân, nhưng chất lượng dịch vụ của các nhà khai thác rất khác nhau, Wu nói. Một số công ty tính phí quá cao, trong khi những công ty khác sử dụng các thiết bị kỹ thuật cao cấp như một yếu tố ghi điểm.

Một trong những lý do giải thích cho sự phát triển của dịch vụ thám tử thú cưng là do quy mô thị trường vật nuôi ở Trung Quốc đã phát triển trong những năm gần đây.

Sách trắng năm 2020 của công ty phân tích ngành thú cưng Pethadoop cho biết có 100 triệu chó và mèo đang là thú cưng ở Trung Quốc vào năm 2020. Thị trường cho thú cưng, bao gồm hàng hóa và dịch vụ có giá trị lên tới 206 tỷ nhân dân tệ (31 tỷ USD).

Với việc thị trường tìm kiếm động vật mất tích ngày càng mở rộng, Wu sẽ mở một công ty mới ở Quảng Châu trong tuần này. Anh hy vọng cơ sở có thể phục vụ những người nuôi thú cưng trong thành phố và khu vực lân cận tốt hơn với chi phí thấp hơn.

“Chẳng có lý do gì để từ bỏ công việc kinh doanh khi nhiều khách hàng cũ luôn tìm đến tôi”, anh nói. “Ngoài ra, tôi cảm thấy hài lòng với công việc của mình. Khi tìm thấy con vật mất tích, bạn sẽ cảm thấy trọn vẹn và hạnh phúc”.

( Theo Trương Mạnh Kiên | nguoiduatin.vn )

https://www.nguoiduatin.vn/tham-tu-thu-cung-nganh-kinh-doanh-moi-la-moi-vu-kiem-hang-tram-usd-a513268.html