Chiến lược

Chiến lược dải Bollinger 

Sự định nghĩa

Chiến lược Bollinger Bands thường được sử dụng với sự hỗ trợ của các chỉ báo khác để đưa ra các quyết định giao dịch mang tính chiến lược và khái niệm. Dải Bollinger bao gồm tổng cộng ba dải: dải trên, dải giữa và dải dưới. Mỗi dải riêng biệt này được sử dụng để làm nổi bật mức giá cực đoan trong một bảo mật cụ thể. Dải trên liên quan đến chứng khoán mua quá mức, trong khi dải dưới chỉ ra chứng khoán quá bán và dải giữa đóng vai trò là đường trung bình động.  

Thông thường sau khi dải dưới bị phá vỡ do bán nhiều để giá cổ phiếu quay trở lại trên điểm của dải dưới và di chuyển gần hơn đến dải giữa. Chiến lược Dải Bollinger thu lợi nhuận cụ thể từ kiểu xuất hiện này – trong đó chiến lược yêu cầu đóng cửa dưới dải dưới. Do đó, có thể xác định rằng việc mua sự phá vỡ của dải Bollinger Band thấp hơn là một cách cụ thể mà các nhà giao dịch và nhà phân tích có thể tận dụng các điều kiện bán quá mức. 

Lịch sử 

Dải Bollinger được tạo ra vào những năm 1980 bởi John Bollinger. Chiến lược này đã trở thành một trong những công cụ được các nhà phân tích kỹ thuật sử dụng thường xuyên nhất kể từ khi ra đời cho đến cuối thế kỷ 20.

Những điều cần biết và những điều cần tìm

Chiến lược Bollinger Bands thường được sử dụng để chỉ ra các điều kiện thị trường quá bán. Tuy nhiên, các trường hợp có thể xảy ra khi chiến lược đúng, nhưng áp lực bán vẫn tiếp tục. Trong những trường hợp này, có thể khó xác định khi nào áp lực bán sẽ kết thúc và do đó, cần có biện pháp bảo vệ đối với một khi đã có quyết định mua cấp tốc. 

Lệnh cắt lỗ là một trong nhiều chiến lược được phát triển để bảo vệ các nhà giao dịch và nhà phân tích khỏi các giao dịch tiếp tục đi xuống mức thấp hơn mức cần thiết. 

Hạn chế

Có khá nhiều hạn chế đối với chiến lược này, nhưng chúng thường phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể và cách chiến lược đang được sử dụng để theo dõi xu hướng thị trường. Giá là một yếu tố thường không phục hồi nhanh chóng với chiến lược Bollinger Bands. Mặc dù chiến lược này thường có thể tự điều chỉnh, nhưng điều này không phải lúc nào cũng ngăn các nhà giao dịch và nhà phân tích gặp tổn thất đáng kể do độ trễ phục hồi.

Ngoài ra, như đã đề cập ở trên, có thể khó xác định khi nào áp lực bán sẽ kết thúc và do đó, chiến lược cần được kết hợp với một biện pháp bảo vệ sẽ đảm bảo sự ổn định khi nhà giao dịch quyết định tiếp tục mua.

Tóm tắt

Chiến lược Bollinger Bands thường được sử dụng với sự hỗ trợ của các chỉ báo khác để đưa ra các quyết định giao dịch chiến lược dựa trên trạng thái của thị trường và vị trí của cổ phiếu. Khi áp lực bên bán liên tục xuất hiện và áp lực này không được điều chỉnh kịp thời, cổ phiếu sẽ tiếp tục tạo mức thấp mới trong tình trạng bán quá mức. Để sử dụng hiệu quả chiến lược Bollinger Bands, bạn nên có một chiến lược thoát lệnh phù hợp, chẳng hạn như lệnh cắt lỗ. Điều này là để đảm bảo rằng bạn và giao dịch của bạn được bảo vệ khỏi một cổ phiếu tiếp tục đi xuống biên độ thấp hơn, mà không biết áp lực bán sẽ kết thúc vào thời điểm nào.